Thứ Năm, 7 tháng 4, 2016

TRẢ LỜI NHANH MỘT SỐ CÂU HỎI CỦA BẠN ĐỌC- GS NGUYỄN TIẾN ĐÍCH

TRẢ LỜI NHANH MỘT SỐ CÂU HỎI CỦA BẠN ĐỌC

1- Hỏi: Khi nào thì thôi không dùng bát hương thờ riêng người mới chết?
   Trả lời: Dân ta thường có một bàn thờ với 1 bát hương để thờ riêng người thân vừa mới mất. Việc thắp hương hàng ngày hay cúng tuần là theo tục của từng địa phương. Sau lễ 49 ngày thì chuyển bát hương lên bàn thờ Gia tiên và vẫn thờ riêng. Còn bàn thơ riêng thì bỏ đi. Từ nay không phải thắp hương thờ riêng hàng ngày nữa, mà chỉ thắp hương khi có lễ Gia tiên. Sau giỗ thứ 3 (tính ngày chết là giỗ thứ 1) thi nhắc 3 chân hương của bát hương thờ riêng cắm vào bát hương Gia tiên, người chết bây giờ đã thành tiên tổ. Bát hương thờ riêng nay bỏ đi.
2- Hỏi: Muốn thay 1 bát hương hay thay 1 bàn thờ thì làm thế nào?
   Trả lời: Khi muốn thay bát hương thì thắp hương trên bát hương cũ kính cáo người được thờ, xin phép thay bát hương khác. Sau khi hết tuần hương, nếu là bát hương bốc lại thì đưa bát hương lên chùa nhờ bốc lại rồi rước về đặt lên bàn thờ. Nếu chỉ đơn giản thay bát hương chứ không bốc lại thì tự tay gia chủ chuyển hết tro và Dị hiệu từ bát hương cũ sang bát hương mới là xong. Thắp hương kính cáo đã thay bát hương xong, từ nay xin được thờ tại bát hương này.
    Khi thay bàn thờ thì cũng thắp hương kính cáo xin thay lại bàn thờ. Xong tuần hương thì chuyển tất cả đồ thờ trên bàn thờ cũ sang bàn thờ mới là xong. Thắp hương kính cáo từ nay xin được thờ trên bàn thờ này.
   Bát hương cũ nay muốn dùng vào việc gì cũng được (trồng cây cảnh, đựng đồ khô hành tỏi đỗ lạc…). Không nên ném xuống sông hồ ao. Còn bàn thờ cũ cũng vậy, dùng vào việc khác đều được, kể cả chẻ ra làm củi đun. Việc thay bát hương và bàn thờ không cần phải chọn ngày. Nhưng chuyển bàn thờ đến nơi ở khác thì phải chọn ngày.

3- Hỏi: Đặt tiểu sành dưới mộ trông theo hướng thế nào?
    Trả lời: Tiểu sành đặt trông theo hướng hợp tuổi người chết. Nếu không biết tuổi người chết thì đặt trông về chùa, đền miếu nơi gần nhất. Hướng tiểu sành là hướng đầu trông xuống chân (người sống đứng ở chân người chết để vái). Trên tiểu sành đã có đánh dấu đầu chân rồi. Nếu là bình tro thì đặt chữ ghi trên bình tro trông theo hướng đã định. Hướng bia phải theo quy hoạch nghĩa trang, còn hướng tiểu sành bên dưới thì đặt xoay trông theo ý mình.
GS Đích

GS TS Nguyễn Tiến Đích: DĐ.0913204098; E-mail: GSDich7@gmail.com

Không có nhận xét nào: