Vì
sao tre em nghiện Game
Có
thể nói một trong những vấn đề bức xúc và gây đau đầu nhất hiện nay là hiện
tượng nghiện game trong giới trẻ. Tôi mong bạn không gặp phải trong vấn đề này.
Nhưng dẫu vậy, chúng ta hãy cùng nhau tim hiểu vì sao con trẻ, nhất là các bé
trai nghiện chơi game.
Dù
trò chơi điện tử đã xất hiện hơn hai thập kỹ trước, nhưng thế hệ 7x và đầu 8x
không có nhiều người trở thành con nghiện. Thở ấy chúng ta thích thả diều, đá
bóng hay đi xem phim với bạn bè – các trò chơi cổ điển có giá trị tinh thần cao
và nhịn chung không hội đủ những yếu tố “gây nghiện”. Vậy thì game hiện đại là
như thế nào? Nó có cái gì khiến bọn trẻ say sưa đến thế.
Với
những đòi hỏi ngày càng cao từ trường học, gia đình và xã hội, thiếu niên ngày
nay không có cảm giác mất đi khả năng làm chủ những gì xảy ra xung quanh và
tring chính bản thân chúng. Chỉ khi ngồi trước màng hình vi tính, chúng mới có
cảm giác giành lại khả năng kiểm soát mọi thứ trên đời. Vẫn biết rằng đó chỉ là
thế giới ảo, nhưng những cảm giác mà chúng có khi say sưa bấm nút
hay di chuyển con trỏ là thật, vì các trò chơi ngày nay được các “phù thủy
game” thiết kế sống động như thật, thậm chí đối với bộ óc non nớt thì nó còn
thật hơn cả cuộc sống ngòa kia, vì các nhà thiết kế đã khái quát hóa đời sống,
phóng chiếu nó với một độ rõ nét và sinh động cực lớn. Cuộc sống trong các trò
chơi mang lại cảm giác mạnh, “rất đã” khiến đứa trẻ, một khi rời màng hình, chỉ
thấy cuộc sống xung quanh tẻ nhạt, đáng chán.
Chẳng
phải vậy sao, chỉ cần chạm vào bạn phím, bạn có thể điều khiển nhân vật trong
trò chơi theo ý muốn và trí tưởng tượng của mình. Bạn cũng có thể điều khiển
kết quả trò chơi bằng cách lựa chọn hành động một cách thỏai mái. Cảm giác làm
chủ giả tạo này có hấp lực cực lớn, bạn có thể “sống” trong thế giới tự tạo ra
cho mình, nơi mà bạn có được cây đèn thên Aladin, bắt thần đèn làm cho
mình bất cứ điều gì. Các trò chơi loại này đánh trúng vào một điểm: con người
nói chung thích cảm giác được làm chủ và cảm thấy bất lực nếu mọi việc không
theo đúng ý mình.
Một
lý do khác khiên đa số thiếu niên thích chơi trò chơi điện tử là vì nó mang lại
kết quả tức thì. Chỉ trong một thời gian ngắn và một chút cố gắng không
thấm vào đâu so với cuộc sống thật, chúng có thể trở thành một người “quan
trọng” hơn, “giàu có” hơn, “thành công” hơn và được nhiều game thủ khác “nể sợ”
hơn. Một trong những tác hại của trò chơi điện tử mà nhiều người chưa nhìn ra:
nếu nghiện game trong một thời gian dài, hệ thống thần kinh của bạn có thể chỉ
phản ứng lại với những phản ứng tức thì, dễ dãi. Điều này có thể giúp lý
giải tại sao phụ huynh ngày nay gặp khó khăn trong việc động viên con cái học
tập; vì khác với trò chơi, học tập là một việc nhọc nhằn, đòi hỏi một quá trình
phấn đấu và nổ lực dài hơi trước khi đạt được phần thưởng.
Game
đặc biệt hấp dẫn với nhũng trẻ co cảm giác lạc lõng trong một tập thể (do thiếu
nhứng kỹ năng xã hôi cần thiết), thiếu sự quan tậm yêu thương của cha mẹ hoặc
bị bạn bè trong trường bắt nạt. Nạn ỷ mạnh hiếp yếu trong trường học chẳng phải
là chuyện hiếm hoi gì ở bất kì đâu và trong bất cứ thời đại nào, với những biểu
hiện đa dạng, từ những lời chọc ghẹo vô hại đến việc gây thương tổn về tinh
thần và thể xác đối với trẻ. Trong trò chơi thế giới ảo, trong khi đó, mang lại
những đứa-trẻ-nạn-nhân này cảm giác chúng là người thật sự, không những không
để ai bắt nạt mà cong oai phong “cho đo ván” những “nhân vật” khét tiếng khác.
Trong
một cuộc trò chuyện với thiếu niên 14 tuổi tên Chris theo học chương trình “tôi
tài giỏi, Bạn cũng thế!”, tôi tình cờ đề cập đến chủ đề trò chơi điện tử và
được biết Chris là “dân nghiền” thứ thiệt. Sau một hồi nói chuyện, cấu thú thật
mình bị đối xử khá tệ ở trường, không ai muốn chơi với cậu và cậu luôn bị bạn
bè bắt nạt. Chỉ khi chìm đắm vào thế giới ảo với những trò chơi hấp dẫn, biến
hóa, cậu mới có cảm giác tự do tự tại, có thể trở thành người mà cậu muốn và
làm chuyện mà cậu thích làm. Cậu có thể “giết” bất cứ đối thủ nào nên được các
game thủ khác nể sợ và tôn sùng. Trong thế giới ảo, thay vì bạn bè xa lánh hoặc
bắt nạt. Chris có nhiều fan hâm mộ và cậu có thể ra oai với bất kì ai.
Ngày
càng có nhiều thiếu niên như Chris đi tìm niềm vui với sự khây khỏa trong thế
giới ảo, vì chỉ có ở đó, chúng mới tạo được danh tính riêng, được đánh giá cao
là điều mà những đứa trẻ đáng thương này không có được trong gia đình hoặc nhà
trường. Một hiện tượng đáng lo ngại khác là ở một phương diện nào đó, một số
trò chơi điện tử kích thích tính hung hăng thiếu kiểm soát của trẻ và là tác
nhân gián tiếp gây ra các hành vi bạo lực ở trẻ vị thành niên.
1 nhận xét:
BẠN NÀO CÓ Ý KIẾN HAY HÃY GÓP Ý THÊM NHA!
LIÊN HỆ VỚI TÔI: nguyendinhduc57@yahoo.com
hoặc vào:\\Google.com\nguyendinhduc57
Đăng nhận xét